fbpx

Câu hỏi về du học Nhật Bản

1. Trước khi đi du học Nhật, có cần học tiếng Nhật trước hay không? Nếu học thì sau bao lâu là đủ?

Trước khi đi du học Nhật Bản, các bạn hãy tham gia những khóa học tiếng Nhật tại Việt Nam, ít nhất là 3 tháng nhé (Quá trình này nên diễn ra song song với quá trình chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ du học để tránh mất quá nhiều thời gian). Việc có vốn từ ngữ cơ bản tiếng Nhật sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong thời gian đầu khi bạn mới đến Nhật, bạn vừa có thể giao tiếp dễ dàng với người Nhật vừa có thể đi làm thêm luôn kiếm tiền để trang trải học phí và phí sinh hoạt.

Vì đã làm quen với tiếng Nhật nên sau khi sang Nhật, nếu chăm chỉ học tập, rèn luyện thì chỉ khoảng 6 tháng, bạn có thể thi đỗ 3 kyu. Còn với trình độ 2 kyu thì bạn cần khoảng thời gian dài hơn, có thể 2 năm. Đối với tiếng Nhật 1 kyu, với trình độ này thì bạn có thể lấy visa phiên dịch, biên dịch tại Nhật, thế nhưng so với 2 kyu, đây lại là một trình độ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, để đạt được trình độ này, các học viên cần học thêm tiếng Nhật sau khi học trường chuyên môn (trong khoảng 2 năm), hoặc học khoảng 2 năm tại trường Đại học, Cao đẳng (vừa học chuyên môn, vừa học tiếng Nhật).

2. Thủ tục xin visa Nhật ?

Để có được visa sang Nhật, bạn cần nộp hồ sơ gồm: passport, đơn xin cấp visa, Giấy phép nhập cảnh vào Nhật Bản, Giấy báo nhập học của trường đã đăng ký, 1 tấm hình 4X6.

Đại sứ quán hay Lãnh Sự Quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ nhận hồ sơ của bạn và sẽ hẹn bạn sau một tuần đến nhận visa nếu được duyệt

3. Mức lương làm thêm ở Nhật là bao nhiêu, có đủ để trả học phí hay không?

Chính phủ Nhật Bản cho phép du học sinh được làm việc tối đa 28 giờ/ tuần. Tùy vào mức độ công việc, khu vực làm việc và khả năng tiếng Nhật mà bạn được trả các mức lương khác nhau. 

Người Nhật nói chung sống rất nghiêm túc, kỷ luật nên khi đi làm thêm, bạn cần tuân thủ theo đúng những quy định do họ đề ra: Nghiêm túc và không được muộn giờ; nếu sai phạm, rất có thể bạn sẽ bị cho nghỉ việc. Mức lương trung bình mà các sinh viên có thể kiếm được khi đi làm thêm tại Nhật khoảng 700-800 USD/tháng thậm chí là 1,000 USD/tháng nếu tìm được công việc tốt.

5. Quy định về thời gian làm thêm ở Nhật?

Theo quy định của Chính phủ Nhật Bản, du học sinh chỉ được phép làm thêm 4h/ngày, tối đa 28 giờ/tuần khi bạn đang đi học.

Trong kỳ nghỉ (có chứng nhận của trường bạn đang theo học) thì bạn có thể làm tối đa 40 giờ/ tuần. 

6. Sau khi học xong tôi có thể ở lại Nhật Bản làm việc hay không?

Tất cả các du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tốt nghiệp hệ trung cấp ở trên đều có thể ở tại Nhật Bản để làm việc. Và có thể ở lại trong bao lâu thì phụ thuộc vào thời gian mà bạn ký hợp đồng với công ty tiếp nhận bạn. Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp Visa cho bạn có thời hạn lớn hơn 6 tháng so với thời hạn trong hợp đồng, điều này giúp cho bạn trong việc nếu kết thúc hợp đồng mà bạn không muốn làm nữa thì bạn sẽ có thời gian là 6 tháng để tìm kiếm công việc mới. Tuy nhiên trong thời gian đó, nếu bạn không tìm được việc mới thì bạn phải quay trở lại Việt Nam.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định đi du học thì hãy liên hệ ngay với Blue Mountain để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!